1554 Better late than never.

บนทางฝัน แน่นอนว่าอุปสรรคจะต้องเวียนเข้ามาทักทาย เม่นน้อยในอ้อมแขนพร้อมสลัดขนแหลมทำร้าย ... ถ้าเลือกจะทำแล้ว อดทนเท่านั้น

Tuesday, October 03, 2006

เสบียงแห่งความรัก



ความรัก...ความรู้สึกที่มีเวลาเป็นตัวปรุงแต่ง ให้ผันเผียน ประสบกับความสุขเหลือล้น และความทุกข์นานา...และความรักนี่เองที่ทำให้นาฬิกา วิ่ง เดิน ได้อย่างมีความหมายมากขึ้น มีจุดหมายมากขึ้น แม้ว่า จุดหมายที่วางไว้ อาจไม่ใช่ทางที่คาดไว้ก็ตาม

ตอนเด็ก เวลาออกค่าย แม่จะห่อขนมไปให้กินในกระเป๋านอกเหนือไปจากของกินที่ทางโรงเรียนจัดให้ เพราะความที่เป็นคนขี้โรค ต้องมีขนมหวานกินเรื่อยๆ เพื่อเพิ่มน้ำตาล และให้อิ่มท้อง ขนมที่ชอบมากจะเป็นขนมน้ำดอกไม้ สีสวยๆ จำได้ว่าเวลาไม่สบายจะกินอาหารไม่ค่อยได้...ขนมน้ำดอกไม้เป็นอาหารหลักในแต่ละมื้อ เพราะทำจากแป้งไม่หวานเกินไปนัก กินได้หลายชิ้น อยู่ท้องดีนัก แม่จะไปซื้อที่ตลาดวัดไทร ทุกเช้าเมื่อรู้ตัวว่าไม่สบาย ฉันจะกลายเป็นเด็กน้อยๆอีกครั้ง...เห็นความรักของแม่ชัดเจนขึ้น

จะว่าไป.เสบียงนี่สำคัญนะ และที่ฉันคิดว่าสิ่งที่มีในใจคือความรู้สึก ความรัก และไม่ควรขาดเสบียงเช่นกัน

ทุกสิ่งต้องมีอาหารหล่อเลี้ยง ทั้งร่างกาย และหัวใจ...แล้วสิ่งใดเล่าคืออาหารสำหรับความรู้สึก

กว่าเราจะรู้ตัวว่าสิ่งใดกันที่จำเป็น ขาดไม่ได้ นั่นจะเด่นชัดเมื่อยามขาดหาย ความรู้สึกที่ว่างโล่งไร้ที่ยึดเกาะ เมื่อนั้น ความรู้สึกที่เรียกว่าความหวัง จะถูดจุดด้วยประการไฟดวงเล็กๆ เพื่อให้หัวใจได้อบอุ่นขึ้นบ้าง

ตอนอยู่ที่เชียงใหม่ ฉันเหงามาก ฉันขับรถไม่เป็น ขี่จักรยานไม่ได้ ไม่รู้จักเส้นทาง และมีแต่ความขลาดกลัว บ้านเป็นสถานที่เดียวที่ฉันรู้สึกว่าเป็นทั้งที่คุมขัง และเป็นโลกทั้งใบของฉัน...ฉันโทรกลับมาบ้านที่กรุงเทพฯบ่อยมาก เหมือนมันไม่พอ ขาดความมั่นใจ ไม่รู้สึกว่าพอ ที่จะคุยกับแม่ และเพื่อน..ฉันขาดเสบียง ฉันไม่ได้ตุนมาจากกรุงเทพฯ

ต้นไม้ที่บ้านพ่อ ออกลูกดกดีมาก พ่อมีบ่อปลาขนาดกลาง มีหมาพันธุ์บางแก้วจำนวนหนึ่ง ทั้งหลายเหล่านี้ ฉันคิดว่าจะช่วยให้คลายเหงา ทว่าฉันเหงา เพราะฉันลืมเอาบางอย่างมาจากกรุงเทพฯ มันคือความพร้อม..ฉันไม่พร้อมเลยในเวลานั้น ที่จะอยู่ยาวๆที่เชียงใหม่ ผืนดินด้านที่มองทางทิศเหนือเห็นภูเขา ทิศตะวันออกที่มีฟ้าครามสีแปลก ทางทิศใต้ที่มีทุ่งเลี้ยงวัว และทางตะวันตกที่มีหอกระจายเสียงของหมู่บ้าน...แต่ใจของฉันไม่พยายามทำความคุ้นเคยเอาเสียเลย

ทุกครั้งที่ตื่นขึ้นมา หมอกจางๆยามเช้า อากาศที่ไม่เคยได้รับมาก่อน ความสดชื่นที่แท้ความเขียวที่สดใส ฉันบันทึกสิ่งเหล่านั้นกลับมาเพื่อเป็นเสบียง คราวนี้ฉันจะไม่พลาดอีก มาถึงตรงนี้ ฉันเข้าใจขึ้นแล้วว่า เสบียงแห่งความรักนั้น คือการซึมซับ ในสิ่งต่างๆด้วยใจด้วยความรัก

หลายต่อหลายครั้งที่ฉันคิดถึงสิ่งอื่น จนลืมสิ่งที่อยู่ตรงหน้า เมื่อครั้นจากไป ก็ได้แต่คิดถึง แท้ที่จริง เราสามารถกักตุนความรู้สึกที่สวยนั้นเป็นเสบียง เมื่อวันต้องจากไป แน่นอนว่า ภาพแห่งความทรงจำไม่เคยเลือนหาย

ฉันไม่ป่วยเมื่อยามอยู่ที่เชียงใหม่ ฉันพยายามสุขในสิ่งที่เป็น ในเมื่อฉันขับรถไม่ได้ ขี่จักรยานไม่เป็น และพ่อไม่เคยขังฉัน ฉันจึงเริ่มออกเก็บเสบียงรสแปลกบริเวณรอบๆหมู่บ้านด้วยสองเท้า...ความเป็นชนบทที่แท้ เกิดขึ้นต่อหน้า ท้องทุ่ง ฝูงวัว และภาษาเมืองที่ฟังแล้วน่ารักดี

เสบียงความรักเติมขึ้นทีละนิด ทุกวัน จนเต็มเปี่ยมเมื่อวันกลับ...ฉันคิดถึง จะไม่โหยหา ฉันมีเสบียง

ทุกวันฉันเติมเสบียงความรักจากคนรอบข้าง เผื่อวันหน้าหากจะต้องเดินทางไกล อาจห่างกัน ฉันจะไม่ขาดเสบียงอีก


เสบียงความรักอย่างไรเล่า คนดีของฉัน

6 Comments:

Blogger นุ่น said...

โห บ้านพี่ที่เชียงใหม่ดูน่าเที่ยวจัง
ขยันเขียนจังเลยอ่ะ แถมเขียนดีอีกต่างหาก
เฮ้อๆ ฮ่าๆ ไม่รู้จะอารมณ์ไหนดี
วันนี้ตื่นเช้าเลยเพี้ยน เอิ๊กๆ
ไปล่ะพี่อ้อย

อ้อ พี่นุ่นเขียนเรื่อง Blue แล้วนะคะ
ชอบไม่ชอบยังไง...เม้นบอกด้วยเน้อ
ขอบคุณค่า

9:45 AM  
Blogger nhum said...

อยากดูเรื่อง blue เหมือนกันครับ
หญิง รัก หญิง
นางเอกคนนี้ชอบๆๆๆ เล่นเรื่องนึงใน Jam Film 2
แล้วก็ Be With You
หน้าคมดี หวานด้วย ชอบๆๆๆ

2:34 PM  
Anonymous Anonymous said...

ชอบที่เขียนชิ้นนี้จัง เขียนดี น่ารักมากๆ
โดยเฉพาะช่วงตอนเด็ก ที่ต้องทานขนมน้ำดอกไม้
ภาพสวยจัง สวยทั้งความจริง
สวยทั้งอารมณ์ความรู้สึก อ่านแล้วตื่นตันใจ
ถ้อยคำเรียบง่าย ไม่มีคำคม
แต่อ่านได้ใจชะมัด

พี่ชอบเชียงใหม่ ไปครั้งแรกก็หลงเลย ติดหนึบ
ไปอยู่หลายปี
พี่เป็นเหมือนกันนะ บางเรื่องในชีวิต
ต้องผ่านไปแล้วนั่นแหละ ถึงรู้สึกว่ามันสวยงาม
แต่ไม่รู้มาก่อน ว่าเป็นเพราะขาดเสบียง :)

2:13 AM  
Anonymous Anonymous said...

มีครั้งหนึ่ง
ตอนนั้นอยู่ปีสามแล้ว
กำลังจะไปออกค่ายช่วงปิดเทมอ
ก่อนออกจากบ้าน
แม่ส่งหมูทอดกับข้าวเหนียวที่เตรียมไว้ให้
ก็รีบๆรับและลากัน เพราะสายแล้ว

เมื่ออยู่บนรถไฟและทุกอย่างลงตัว
ทุกคนก็นั่งพักผ่อนกันไป
นึกขึ้นได้
หยิบห่อหมูทอดกับข้าวเหนียวห่อนั้นออกมา
แบ่งเพื่อนที่นั่งด้วยกัน
มันอร่อย จนมีคนถามว่าเราไปซื้อที่ไหน

จริงๆแล้ววันนั้น ชิมไปสองสามคำเอง
นอกนั้นก็ให้แบ่งเพื่อนกินหมด

หมูทอดกับข้าวเหนียวเป็นอาหารโปรดนะ
แต่วันนั้นมันกลับอิ่มใจยิ่งกว่า
เสียใจที่ไม่ได้ใส่ใจในเวลาที่รับจากมือแม่
แต่แม่ไม่ลืมใส่ใจที่จะเตรียมสิ่งที่เราชอบไว้ให้เรา

ทุกวันนี้คิดถึงอาหารโปรดก็มักคิดถึงมือเฉกเช่นกัน
นี่แหละเสบียงรักที่ยังไม่ขาดหาย
ของเรา...

7:56 PM  
Blogger keerati said...

ดีจังเลยนะคะ

มีเสบียงรักแบบนี้

ความอบอุ่นของครอบครัว

ถึงมีมากน้อย ไม่เท่ากัน ก็ขอให้ระลึกถึง

เพียงเสี้ยวของความจำก็ทำเราอบอุ่นได้

ในเมืองใหญ่ที่หนาวๆแบบนี้

ขอบคุณมากๆ

8:36 PM  
Blogger keerati said...

พี่'ปราย

เราเริ่มสะสมกันวันนี้เลยนะคะ

สะสมเสบียงรักกันเหอะ

ขอบคุณพี่มากๆเลย

สหรับกำลังใจดีๆแบบนี้น่ะค่ะ

10:26 PM  

Post a Comment

<< Home