1554 Better late than never.

บนทางฝัน แน่นอนว่าอุปสรรคจะต้องเวียนเข้ามาทักทาย เม่นน้อยในอ้อมแขนพร้อมสลัดขนแหลมทำร้าย ... ถ้าเลือกจะทำแล้ว อดทนเท่านั้น

Wednesday, October 04, 2006

ข้าวต้มกับปลาทู


ข้าวต้มกับปลาทูเป็นอาหารของมื้อค่ำนี้...ข้าวต้มร้อนๆกับปลาทูทอดจนกรอบ มีน้ำปลาพริกทั้งหมดเป็นฝีมือของแม่
นี่มันกี่วันมาแล้วนะกว่าจะได้กินข้าวมื้อค่ำของบ้าน ข้าวสารในตุ่มฉันกินไปสักเท่าใดกัน

ในแต่ละวันฉันกินข้าวนอกบ้านมากกว่าฝีมือของแม่ทั้งที่โหยหาตอนเด็กๆ ฉันหลงลืมด้วยข้ออ้างเรื่องการงานและภาระโน่นนี่นั่น จิปาถะ ไม่นับยอดข้าวที่แอบดื่มตั้งแต่เรียน ปริญญาตรี จนมาเปิดตัวดื่มหน้าโต๊ะคอมให้แม่เห็นจะๆ "หมอเขาบอกอ่ะแม่ ว่ากินแล้วจะดีต่อโรคความดันโลหิตต่ำ" ข้ออ้างทั้งนั้น ชีวิตนี้

ฉันชอบกินข้าวต้มร้อน มากกว่าข้าวสวยร้อน แม่เล่าให้ฟังว่า ตอนเด็กฉันมักขอให้เอาน้ำร้อนใส่ในข้าวสวย จะได้เหมือนกินข้าวต้ม มานึกๆเวลานี้ฉันชอบไหม ...ฉันไม่ได้ชอบอย่างเอาเป็นเอาตายเหมือนแต่ก่อน..แต่ยังชอบข้าวร้อนๆและกับข้าวง่ายๆอยู่

ตอนที่กระแช่เข้าปากใหม่ๆ ตอนนั้นเรียน ป ตรี ปีหนึ่ง วันนั้นมีแข่งบอล เพื่อนน้ำขุ่นๆส่งมาให้ลอง เป็นครั้งแรกในชีวิต ที่ลิ้นสัมผัสกับของเมาๆ ครั้งแรกดมกลิ่น มันเหมือนละมุดมาก รสแปลก ฉันกระดกไม่ยั้ง 555+ รุ่นพี่ตามหาถังกระแช่ เป็นฉันนี่เองที่ยึดไว้กับเพื่อนที่พุ่มไม้ ไม่อยู่เชียร์ใครทั้งนั้น รสชาติหวานคอในที่สุด ยอมรับว่าติดใจตั้งแต่แก้วแรก

แต่ผลสิไม่น่าติดใจ ฉันปวดหัวมากเมื่อตื่นขึ้นมาในวันรุ่งขึ้น..ใจคิด เลิกๆๆไม่กินๆๆ สุดท้ายก็ทำไม่ได้

การงานและเรื่องบางเรื่องทำให้ไกลห่าง หวนกลับมากินข้าวบ้านและขนมอร่อยฝีมือแม่..ข้ออ้างอีก--ความจริงเก็บเงินซื้อของ มันคือกล้องตัวแรก แต่ที่รู้ๆ น้ำหนักตัวขึ้นจนแม่พอใจ แม่บอกว่าอย่าผอมมาก เดี่ยวลมพัดมาจะปลิวลม นี่ยังไม่รวมคำพูดเพื่อนเก่าๆนะ มาเจอกัน มันว่า เราติดยา...โอยเอาเข้าไป..

เวลาฝนตก ไม่รู้ทำไมนะที่บ้านต้องต้มข้าวต้ม และปลาทูทอด จะว่าไปบ้านเรากินปลาทูเป็นอาหารหลักก็ว่าได้ บ้านเราใกล้ตลาดสด ของกินดีๆใหม่ๆมาจากมหาชัย ฉันกินอาหารทะเลมากกว่าหมูและไก่ แต่ก็พอทำความเข้าใจได้ว่า อากาศหนาวๆอย่างนี้ กินข้าวต้มร้อนๆ มีควันอุ่นๆกับอาหารหลักของบ้าน คงสุขใจดีจริงๆ

มันเป็นจริงอย่างนั้น...ฉันรู้วิธีสร้างความสุขของแม่ด้วยมื้ออาหาร

เดี๋ยวนี้แม่ไม่ป้อนข้าวแล้ว จะอ้อนแม่ก็อายหลาน กินร่วมโต๊ก็ยังดีกว่าเอามากินหน้าคอม...แม่แกะปลาทูให้กิน เต็มจาน ฉันว่า ยังไงแม่ก็ยังเห็นฉันเป็นเด็ก อยากดูแล และเอาใจ...

คืนนี้อิ่มท้อง และสุขใจกว่าคืนก่อน ลืมรสหมูปิ้งยายใบ้ถนนพระอาทิตย์ไปได้เลย มันสุขต่างกันโข

ไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมนะ แมวถึงชอบกินปลาทู...คงรู้สึกอิ่มท้อง ย่อยง่ายๆแบบนี้นี่นะ

กับความรักของแม่ ย่อยแล้วเป็นกำลังในหัวใจจริงๆ

5 Comments:

Anonymous Anonymous said...

ว่ากันว่า...แม่คือผู้สร้างมาตราฐานของรสชาติอาหารให่กับเรา
อาหารชนิดหนึ่ง...แบบเดียวกัน อย่างเดียวกันที่มาจากภัตราคาร
ก็ไม่ได้อร่อยไปกว่าฝีมือของแม่...เพียงเพราะว่าในร้านอาหารทั่วไปนั้น เพียงใส่เครื่องปรุง
แต่อาหารของแม่...มีหัวใจแม่อยู่ในนั้นด้วย
สิบเดซิเบล

4:20 AM  
Anonymous Anonymous said...

...
..
.

หลายครั้งที่...เราสนุกอยู่กับเพื่อนที่ผับแห่งหนึ่งยันรุ่งแจ้ง

หลายครั้งที่...เรามีความสุขอยู่กับเค้าคนนั้นที่ร้านเล็กๆร้านนึง

หลายครั้งที่...เราสรวนเสฯ อยู่กับมิตรเก่าๆในที่ๆเคยไปเป็นประจำ

และอีกหลายครั้งที่...เราอยู่กับคนอื่น ทานข้าวกับคนอื่น...มีความสุขกับคนอื่นๆ....


**แต่ทุกๆครั้ง** จะมีผู้หญิงคนนึง นึกถึงเราเสมอ..
เวลาที่ทำกับข้าวที่เราชอบ ...
เวลาที่แอบหวังว่าเราจะกลับมาทานข้าวด้วยกัน...

............

กลับไปทานข้าวที่บ้านกันเถิดค่ะ...มีคนรออยู่

............

12:35 PM  
Blogger keerati said...

ใช่ๆ ความรู้สึกแบบนี้ เวลาอกหักนะ แม่ช่วยได้มากเลย

โอย หิวข้าวๆๆๆๆๆๆ อยากกินข้าวเที่ยง ตอนนี้อ้อยมารอส่งงานอ่ะ หิวมากๆๆ


ที่มหาวิทยาลัย คอมมีใช้น้อยมาก นี่มีคนมาต่อคิวรอให้แล้วนะเนี่ย ต้องแวบไปแล้วล่ะนะ


เดี๋ยวมาใหม่

12:37 PM  
Blogger nhum said...

ตอนนี้มีเมียแล้ว
แม่เลยไม่ค่อยได้ทำให้กิน
เพราะย้ายไปอยู่บ้านนอกกับพ่อ
ตอนนี้อยู่กับเมีย
เมียทำอร่อยนะ ไม่ได้พูดเล่น
ถึงเค้าก็ไม่เคยทำ
เพราะแม่เค้าก็ทำให้เค้ากิน
แต่เค้าก็พยายามเพราะรักเรา
อยากให้เรากินอะไรอร่อยๆ

สรุปว่ารักแม่รักพ่อรักเมียครับ :)

5:01 PM  
Blogger gyunwin said...

แม่
รัก
เรา

ข้าวไข่เจียวของแม่
แม้ไม่ใส่เห็ดหอมและหมูสับ
ทว่าแม่ปรุงขึ้นด้วยรัก

12:40 AM  

Post a Comment

<< Home