1554 Better late than never.

บนทางฝัน แน่นอนว่าอุปสรรคจะต้องเวียนเข้ามาทักทาย เม่นน้อยในอ้อมแขนพร้อมสลัดขนแหลมทำร้าย ... ถ้าเลือกจะทำแล้ว อดทนเท่านั้น

Saturday, November 11, 2006

แม่ครัวคนเก่ง



นับจากนาทีที่ฉันหลับตา ฉันยังไม่แน่ใจนักว่า สิ่งที่ได้รู้สึกขึ้นมานั้น เป็นความฝัน หรือความจริง

ในวันที่ฉันรู้สึกราวกับว่าตัวเองตัวเล็กลง...เล็กลง เหมือนเด็กน้อยคนหนึ่ง โลกมีอะไรอีกมากที่ฉันไม่สามารถเข้าใจได้หมดครบถ้วน และบางอย่าง ก็เข้าใจในแบบเพ้อฝัน มันเป็นเรื่องของจินตนาการที่แน่นอนว่า มันอาจห่างไกลจากความเป็นจริง

เคยไหมที่เล่นคนเดียว

อยู่คนเดียวแต่มีความสุข ในหัวมีจินตนาการที่สดใส ฉันเคย...ฉันคิดฉันเป็นแม่ครัว

ของเล่นพลาสิกรูปข้าวของเครื่องใช้ในครัวถูกวางเรียงกันที่ร่องสวนมะม่วง ร่มเงาทำให้บรรยากาศยามสาย ไม่ร้อนและมีลมที่พัดมาจากท้องร่อง เห็นระลอกริ้วน้ำเป็นขีดสาย มันสวย และน่ามอง

เก็บใบกระถิน ใบหญ้า และดอกไม้บางดอก มาปลิด หั่นเป็นสมมุติอาหาร อาหารกำลังลงหม้อ ฉันตักขาย จำได้ ฉันคิดว่า ทำอาหารขาย เดี๋ยวจะมีคนมาซื้อ ไม่นานฉันแปลงร่างเป็นคนซื้อ ...อาหารน่าตาน่ากิน ฉันเลือก หยิบ และจ่ายเงินใบไม้ อาหารวางซ้อนกันในพลาสติกรูปปิ่นโต...ฉันหยิบหิ้วย้ายไปอีกที่

วันนี้ขายของหมด นับเงินใบไม้...จะเอาไปซื้อขนมให้แ ม่

ที่บ้านสวน...จำได้ว่าน้ำท่วมบ่อย ของเล่นพลาสติกลอยตามน้ำไปแล้ว นั่นจานข้าว ปิ่นโต ช้อน ถ้วย และเงินใบไม้...ลอยไปไกล ออกสู่ลำคลอง..ฉันได้แต่มอง ของเล่นของฉัน

------------------------------------------------------------------------------------------------

ฉันทำขนมไปให้เพื่อนกิน ขนมขาไก่ ที่ฉันตวงแป้ง ใส่ส่วนผสม นวด หมัก ปั้น และอบ ชิม.....ทำเองหมด แต่ครั้งนี้ไม่ได้ทำขาย แต่ทำให้เพื่อนกิน เพื่อนร้อง ขนมขาไก่ แข็งน้องๆหิน ฉันว่า มันออกจะกรอบกรุบน่าเคี้ยว ฉันหลอกตัวเอง

ไม่มีแม่ค้าขายขนม ไม่มีลูกค้า ไม่มีเงิน......................ไม่มีแม่ครัวคนเก่ง

มีแต่ความจริง-------และความฝัน

จินตนาการที่ลบไม่ได้

บางครั้งอยู่กับสิ่งที่คิดขึ้นเอง ก็สุขใจดี เพียงแต่ต้องเข้าใจเท่านั้นว่า มันไม่ใช่ความจริง

6 Comments:

Anonymous Anonymous said...

โลกความจริงและโลกจินตนาการ เหมือนเป็นเส้นขนานที่ไม่มีวันมาบรรจบกัน โดยมีเราเป็นจุดกึ่งกลางเข้าออกโลกทั้งสองได้

แต่ก็ใช่ว่าเราจะดึงโลกทั้งสองนั้นมาบรรจบกันไม่ได้ เราทำให้จินตนาการเป็นความจริงได้ และความจริงกลายเป็นจิตนาการในอดีตแทนได้เหมือนกัน

อย่ากลัวโลกแห่งความจริงก็พอครับ

เอ....ว่าแต่ตอนนี้จะเหลือขาไก่ให้ผมมั่งมั้ยหนอ?

10:07 AM  
Anonymous Anonymous said...

เด็กๆเราชอบทำขนมครกที่สุด
สนุกทั้งตอนทำและตอนกิน

4:12 PM  
Anonymous Anonymous said...

เคยเล่นคนเดียวในห้องอับทึบ มีเพียงแสงเล็ดจากทีวีที่ผ่านสัญญาณหนังมาจากเครื่องเล่นวีดิโอ...

6:19 PM  
Anonymous Anonymous said...

เคยเป็นแต่คนซื้ออ่ะครับ ประมาณว่ามีผู้หญิงเยอะในระแวกนั้น


เชษ

7:24 PM  
Anonymous Anonymous said...

อ่านแล้วรู้สึกดีนะ

ผมเคยคิดว่าตัวเองเป็นซุปเปอร์แมน

7:35 PM  
Blogger keerati said...

บางเวลาเมื่อได้คิดถึง มันทำให้อบอุ่น และมีความหวังได้นะ



คิดถึงทุกคนที่เข้ามาอ่าน อ้อยจะเขียนให้อ่านค่อไปค่ะ

11:04 AM  

Post a Comment

<< Home