1554 Better late than never.

บนทางฝัน แน่นอนว่าอุปสรรคจะต้องเวียนเข้ามาทักทาย เม่นน้อยในอ้อมแขนพร้อมสลัดขนแหลมทำร้าย ... ถ้าเลือกจะทำแล้ว อดทนเท่านั้น

Monday, November 27, 2006

ในนาคร


ช้าง...ช้าง...ช้าง...ช้าง...ช้าง
น้องเคยเห็นช้างหรือเปล่า
ช้างมันตัวโตไม่เบา
จมูกยาวๆเรียกว่า งวง
มีเขี้ยวใต้งวงเรียกว่า งา
มีหูมีตา หางยาว

เพลงที่ร้องได้ตั้งแต่สมัยอนุบาล จะมีใครกันที่ร้องเพลงนี้ไม่ได้ หรือไม่เคยได้ยินเพลงนี้ (เป็นเพลงน่าจะฮิตเชียว เพราะนอกจากจะเป็นเพลงที่ร้องในห้องเรียนประกอบจังหวะของคุณครูแล้ว ยังมีพวกร้องแหย่เพื่อนที่มีสันฐานคล้ายช้างเข้าให้ด้วย)

เพลงจังหวะสนุก ชวนให้คิดช้างในเมือง ส่ายหัวไป-มา มันคงจะดีใจ ที่คนแต่งเพลงแนะนำตัวให้แบบนี้ หรือ เปล่าเลย มันอาจไม่เคยรู้ว่าคนคิดเช่นไรกับมัน

การแสดงออกของคนที่มีต่อช้าง ในเวลานี้เป็นเช่นไรแล้ว มิอาจทราบแน่ชัด แต่สำหรับในกรุงเทพฯ การแสดงออกต่อช้างเป็นไปเพื่อการทำมาหากินเลี้ยงปากท้องคนเท่านั้น มิใช่ช้าง

หลายจังหวะชีวิตที่ต้องได้พบกับช้างตัวเล็กตัวน้อย เดินข้างถนนพระรามที่ 2 มันอดทนมาก ท้องกิ่วกว่าที่ควรจะเป็น กล้วย และแตงโมบนหลังมันไม่มีสิทธิ์ได้กินก่อนที่จะมีกิจกรรมงานทานมัยของคนเมืองใจพระกับควานช้างใจหยาบ เมื่อนั้น สำไส้ช้างจึงได้ทำงาน

ช้างร้องไห้เป็นไหม

ถ้านัยตาของสิ่งมีชีวิตทุกชีวิตมีประกายที่หล่อเลี้ยงด้วยน้ำ ช้างย่อมมีน้ำตา มันต้องเคยร้องไห้

คนร้องไห้เพราะสาเหตุขุ่นมัวในใจ น้อยครั้งที่น้ำตาจะออกมาจากความยินดี ช้างยินดีอย่างนั้นหรือที่ได้เข้ามาสัมผัสแสงสีในเมืองหลวงเช่นนี้

ในเมืองหลวงที่ปลอดภัยและอบอุ่น ช้างพังและพลายคู่หนึ่งถือกำเนิดขึ้น ในบ้านที่มีรั้วรอบขอบชิด มีอาหารให้กินจนอ้วนพี มันทั้งคู่ ไม่ต้องทำงานหนัก หรือเดินทนจนกว่าจะมีกิจกรรมทานมัยอย่างช้างตัวอื่น ทว่ามันคือดารา

ทุกวันมันจะต้องเผยชีวิตส่วนตัวให้คนเดินเข้ามาชี้ ถ่ายรูป และเดินจากไป คนแล้วคนเล่า เป็นอย่างนี้จนกว่าจะมีใครตายไปข้างหนึ่ง

แม้แต่ในเวลาที่มันทั้งสองมีความรัก คนก็ได้รับรู้เห็น เรื่องของช้าง

สัตว์ในสวนย่อมไม่มีสิทธิ์เรียกร้องพื้นที่รโหฐาน ทุกอย่างต้องเปิดเผย ในสวนสัตว์ที่เสียเงินเข้าชมได้ทั้งวัน อยากให้ช้างยิ้มต้องทำอย่างไร..นั่นสิต้องทำเช่นไร

1.ปาก้อนหินใส่
2.ร้องเสียงช้างสาวกระตุ้นช้างหนุ่ม
คนทำสิ่งไหนง่ายกว่า

จึงไม่แปลกใจที่จะพบป้ายที่ว่า "ห้ามปาสิ่งของใส่สัตว์"...มันต้องเคยมีคนทำเช่นนั้นแน่ๆ

เมื่อช้างพัง และพลายคู่นี้ผสมพันธุ์และอาจติดลูก เมื่อนั้น เราจะได้ลูกช้างที่เป็นดาราตั้งแต่เกิดตัวใหม่ของสวนสัตว์อีกตัว

หวังว่ามันจะง่ายอย่างที่คิด

ช้าง...ช้าง...ช้าง...ช้าง...ช้าง
น้องเคยเห็นช้างหรือเปล่า
ช้างมันตัวโตไม่เบา
จมูกยาวๆเรียกว่า งวง
มีเขี้ยวใต้งวงเรียกว่า งา
มีหูมีตา หางยาว


สิ้นเสียงเพลงช้าง เรารู้จักมันดีแค่ไหน
สวนสัตว์เพียงพอแล้วหรือที่จะทำความรู้จักกับสัตว์ที่เคียงข้างคนมายาวนานที่สุด ...

2 Comments:

Anonymous Anonymous said...

...
..
.

รักษ์ช้าง

รักช้างง

10:16 AM  
Anonymous Anonymous said...

ช้าง...ข่าวคราวล่าสุดที่เข้ามาในการรับรู้ของพี่ คือ มีสุสานช้างอยู่ที่นึงข้าง ๆ บ้านพ่อ(ในสวนของญาติสนิท) เขา-หรือ เธอ ถูกฝังอยู่ที่นั่น นานแล้ว เกินสามสิบ สี่สิบปี ที่ผ่านมา

พ่อบอก ไม่มีใครรู้ว่าที่นั่นมีช้างถูกฝัง

อีกเรื่อง เป็นเรื่องช้างตายเช่นเดียวกัน แต่เพิ่งตายเพียงเดือนนึง ถูกฝั่งไว้รอการพิสูจน์ว่าตายเพราะอะไร เจ้าของกำลังติดต่อแพทย์เพื่อผ่าดูอาหารในกระเพาะ เจ้าของช้างคนนี้เลี้ยงสัตว์ใหญ่หลายอย่าง ทั้งเพื่อใช้งานและความชอบ (พี่กำลังติดต่อขอม้ามาเลี้ยงในสวน)

ประเด็นคือ...ช้างอาจไม่ใช่สัตว์เลี้ยง มันคือสัตว์โลกหากหากมันอยู่ใกล้มนุษย์เมื่อไร - มัน(เขา-เธอ) คือเพื่อน

7:39 AM  

Post a Comment

<< Home